วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 2 ระบบสารสนเทศ

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้

วันนี้มีการเรียนรู้การสอนทั่วไปในเทคโนโลยีต่างๆ ระบบ HRIS สอนเกี่ยวกับการไปสัมภาษณ์ระบบงานว่าเป็นยังไง  ระบบสารสนเทศ ระบบทรัพยากรมนุษย์และมีการเรียนรู้เรื่องการสมัครทำ Gmail ในการหาข้อมูลมีการเรียนรู้การสร้าง blogger การเรียนรู้การบันทึกข้อมูลต่างๆ ที่เราต้องใช้

ความหมายระบบสารสนเทศ

องค์ประกอบที่ทำหน้าที่รวบรวม  ประมวลผล จัดเก็บ และแจกจ่ายสารสนเทศ เพื่อช่วยการตัดสินใจ และการควบคุมในองค์กร  ในการทำงานของระบบสารสนเทศ ที่เราทำค้างไว้ประกอบไปด้วยกิจกรรม 3 อย่าง คือ การนำข้อมูลเข้าสู่ระบบการประมวลผล  และ การนำเสนอผลลัพธ์  ระบบสารสนเทศอาจจะมีการสะท้อนกลับ  เพื่อการประเมินและปรับปรุงข้อมูลนำเข้า  ระบบสารสนเทศอาจจะเป็นระบบที่ประมวลด้วยมือหรือระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ก็ได้

ความสำคัญระบบสารสนเทศ

ไม่มีระบบการทำงานให้การทำงานเกิดความล่าช้า และมีความสำคัญ เช่น ทำให้ผู้บริโภคสารสนเทศเกิดความรู้ และความเข้าใจ ในเรื่องดังกล่าว ข้างต้นเมื่อเรารู้และเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องแล้ว สารสนเทศจะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจ  ใน เรื่องต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมนอกจากนั้นสารสนเทศ ยังสามารถทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหา  ที่เกิดขึ้นได้อย่าง ถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ทันเวลากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ตัวอย่างระบบสารสนเทศของธนาคาร

- ระบบฝากถอด
- ระบบเงินกู้
- ระบบสารสนเทศ
- ระบบ ATM
- ระบบบัญชี
- ระบบสารสนเทศการประเมินผลการเรียน
- ระบบสารสนเทศการลงทะเบียน

สาเหตุที่ทำให้เกิดสารสนเทศ

1. เมื่อมีวิทยาการความรู้ หรือสิ่งประดิษฐ์ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ พร้อมกันนั้น ก็จะเกิด สารสนเทศมาพร้อมๆ กันด้วย จากนั้นก็จะมีการเผยแพร่ หรือกระจายสารสนเทศ เกี่ยวกับ วิทยาการความรู้ หรือสิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ ชนิดนั้นๆไปยัง แหล่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

2. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการผลิตสารสนเทศ เนื่องจากมี ความสะดวกในการป้อน ข้อมูล การปรับปรุงแก้ไข

3. เทคโนโลยีสื่อสารยุคใหม่มีความเร็วในการสื่อสารสูงขึ้น สามารถเผยแพร่สารสนเทศ จากแหล่งหนึ่ง ไปยัง สถานที่ต่างๆ

4. เทคโนโลยีการพิมพ์ที่มีความสามารถในการผลิตสารสนเทศสูงขึ้น สามารถผลิตสารสนเทศได้ครั้งละจำนวน มากๆ ในเวลาสั้นๆ มีสีสันเหมือนจริง ทำให้มีปริมาณสารสนเทศใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

5. ผู้ใช้มีความจำเป็นต้องใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษา เพื่อการค้นคว้าวิจัย เพื่อการ พัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อการ ตัดสินใจ เพื่อการแก้ไขปัญหา เพื่อการปฏิบัติงาน เป็นตัน

6. ผู้ใช้มีความต้องการใช้สารสนเทศ เพื่อตอบสนองความสนใจ ต้องการทราบแหล่งที่อยู่ของสารสนเทศ ต้องการเข้าถึงสารสนเทศ ต้องการสารสนเทศที่มาจากต่างประเทศ ต้องการสารสนเทศอย่างหลากหลาย หรือต้องการ สารสนเทศอย่างรวดเร็ว เป็นต้น


สารสนเทศ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น